Aba ay sikat na naman pala ano?

Habang isinusubo ka ang bubutil butil na kanin na akin pang ininot inot na pulutin sa palayang bagong anihan, ay napakinggan ko sa radyo ng kapitbahay kong mas bingi pa sa akin ang mga balitang kaganapan ngay-on.

Sikat na sikat na naman tayong mga pilipino ano? sa buong mundo ay nakilala na naman ang ating bayan. Biruin mo ba naman ano, ay tayo pala ang bansang may pinakamagandang paliparan sa buong mundo. Pinakamagandang murahin dahil sa kabulukan ng mga namamahala nito.. susme mga damuho kayo, ay puro kulimbat lamang ba sa bag ng ating mga bagong bayani di umano ayon kay mareng cory ang inyong pinaggagawa. Hindi ba ninyo alam na ang ating paliparan ang mukha ng ating bayan na syang bumubungad at humaharap sa mga byaherong mamayan, turista at mga balkibayan nating kababayan. Ay kung ganyan ang lalabas na balita. Ay anong mukha ba ang ihaharap natin ngayon ha? Aba ay tutok na mga damuho.

Teka, abay hindi laang pala iyan. Tayo na. Tayo na sa buong asya ang may pinakamataas na singil ng kuryente. Bwakananginangyan. May liwanag ang buhay ninyo ano, eh samantalang ang inyong pinagseserbisyuhan ay binibigyan nyo naman ng kadiliman. Biruin mo ba namang tila isang punong makulimlim ang bill na aming babayaran sa inyo ano.. isang punong tumatakip sa liwanag ng buwan na sya na lamang naming tanglaw.. mga damuho kayo..

Ayaw ko na sanang mag sisigaw dito sa aking kubo, pero akoy hindi makapagpigil eh.. lintik na radyo yan at ang lakas ba naman ay dinig na dinig dine..

Tagged

Leave a comment